Nếu chủ sở hữu xe có thói quen lưu trữ một vài miếng ny-lông màu vàng hoặc đỏ (loại giấy gói oản) trong xe, thì đôi lúc nó sẽ trở thành “phao cứu sinh” để vượt qua sương mù thay vì bạn phải dừng lại dọc đường. Những miếng ny-lông màu khi được dán vào đèn pha, sẽ có tác dụng gần như đèn sương mù.
Giữ khoảng cách an toàn, tập trung quan sát, hạn chế tăng tốc… là những điều lái xe cần lưu ý khi đi trên đường băng tuyết, sương mù.
Việc lái xe trong trời mưa tuyết phủ trắng đường tuy thú vị, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đường có tuyết rơi cũng như đường mưa, trơn trượt nhưng mức độ phức tạp và nguy hiểm thì cao hơn nhiều.
Theo kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm, ở các nước có tuyết rơi như Nga, Nhật, Anh… xe ô tô thường có một loại lốp chuyên dụng dùng chạy trong mùa đông. Chiếc lốp này được thiết kế có nhiều rãnh nhỏ bám đường tốt, thậm chí có đinh kim loại để làm vỡ băng tuyết.
Còn xe ở Việt Nam, tuyết rơi chỉ là hiện tượng hiếm nên loại lốp này rất ít được bán bởi đa phần dùng lốp chạy mùa hè. Vì vậy, nếu di chuyển bằng loại lốp chạy mùa hè trên đường băng tuyết sẽ rất nhiều rủi ro, các lái xe cần hết sức lưu ý.
Một số đoạn đường có lớp băng mỏng đóng trên mặt đường, khác với tuyết trắng, băng có màu trong và lẫn với mặt đường màu đen (băng đen) rất khó nhận ra. Đây thực sự là một mối nguy hiểm lớn cho những tay lái non kinh nghiệm.
Lái xe trên đường băng tuyết cần phải thận trọng
Đối với những đoạn đường không quen thuộc, địa thế lại bị tuyết che lấp, khi đi cần hết sức cẩn thận để tránh bị lọt vào hố tuyết. Trong trường hợp khi phải vượt qua dốc nguy hiểm, tuyệt đối lái xe không được đơn độc đi một mình, cần có bạn đồng hành, người này nối tiếp người kia để nếu xảy ra sự cố bất ngờ thì phối hợp cứu viện lẫn nhau.
Trên đường không nên cố vượt những xe cào tuyết hoặc xe sửa chữa, rải cát, đá di chuyển trên đường vì lí do tầm nhìn của tài xế điều khiển các xe này đang rất hạn chế, nếu cố vượt dễ xảy ra va chạm.
Khi di chuyển trong trời mưa tuyết, xe thường bị tuyết phủ trắng rất khó nhận dạng. Vì vậy, để giữ tín hiệu báo vị trí xe của bạn với các xe đồng hành, bạn nên nên dán thêm các miếng vải, đề can có màu sặc sỡ (đỏ, da cam, bắt sáng) ở cần ăngten, đỉnh nóc, mũi xe.
Khi trời tuyết lớn, có thể xả bớt khí trong săm lốp ô-tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trượt nhất định. Người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.
Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) cùng với đèn sương mù. Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.
Khi có sương mù và tầm nhìn xuống dưới 100 mét mới mở đèn sương mù
Để chắc chắn không phải dùng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, xa hơi so với điều kiện thời tiết bình thường.
Trên đường đi, tài xế nên hé mở một cửa sổ xe để tránh hiệu ứng thở không khí khu trú trong xe, hoặc khí lạnh tràn đột ngột vào xe khi mở cửa. Nếu dừng xe thì trong khoảng 1 giờ đồng hồ cần mở máy trong vòng 10 phút để tránh ống bô bị tuyết băng đóng kín.
Hiện nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Với ánh sáng trắng của đèn gầm và đèn pha, khi di chuyển trong sương mù dầy đặc, sẽ bị tán và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển làm tăng khả năng quan sát. Chỉ những xe có đèn sương mù màu vàng mới hỗ trợ được tài xế trong điều kiện thời tiết như vậy.
Khi di chuyển, nên bật tất cả các loại đèn chiếu sáng có gắn trên xe, trong đó đèn pha giữ nguyên vị trí chiếu gần (cốt) còn đèn cảnh báo nguy hiểm (màu vàng) ở trạng thái nháy liên tục, nhằm báo hiệu cho các xe khác đang cùng lưu thông. Nếu xe có trang bị đèn sương mù, bạn nên tắt đèn pha để làm tăng hiệu quả của ánh sáng vàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét